วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของกราฟิก

ความหมายของกราฟิก  การสื่อความหมายด้านการใช้ภาพวาด  ภาพสเกต  แผนภาพ  การถ่ายภาพ   และอื่นที่ต้องอาศัยศิลปะและศาสตร์ เข้ามาช่วย เพื่อทำให้ผู้ดูเกิดความคิดและการตีความหมายได้ตรงตามที่ผู้ ส่งสารต้องการเช่น แผนภูมิ แผนภาพ ภาพโฆษณา การ์ตูน   (ชม  ภูมิภาค, 2524: 131)
                เป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่แสดงความคิดด้วยการใช้เส้น มาจากภาษากรีก ซึ่งแปลว่า
“ To Write”  (วนิดา  จึงประสิทธิ์, 2526: 127)
                วัสดุที่เกิดจากการวาดและการเขียนงานออกแบบต่าง ๆ ในสิ่งที่เป็นวัสดุ 2 มิติ มีความกว้างและความยาวเท่ากันอันได้แก่ งานสถาปนิกในการเขียนแปลนบ้าน  การเขียนภาพเหมือนของ จิตรกร การออกแบบโฆษณาของช่างออกแบบ  (โสภาพรรณ นามวงศ์ และเกื้อกูล คุปรัตน์, 2528)
                เป็นศิลปะหรือศาสตร์ในการเขียนภาพลายเส้น   (สมบูรณ์   สงวนญาติ, 2526  :  224)
รวมไปถึงการพิมพ์  การแกะสลัก การถ่ายภาพ และการจัดทำหนังสือ (Graphic art the world book encyclopedia)
สรุปความหมายของ “กราฟิก“
           กราฟิก หมายถึง  การสื่อความหมายด้วยการใช้ศิลปะและศาสตร์ทางการใช้เส้น ภาพวาด   ภาพเขียน    แผนภาพ ตลอดจนสัญลักษณ์ ทั้งสีและขาว-ดำ   ซึ่งมีลักษณะเห็นได้ชัดเจน      เข้าใจ ความหมายได้ทันที ตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
ความหมายของ“คอมพิวเตอร์กราฟิก“
         คอมพิวเตอร์กราฟิกหมายถึงการสร้างและการจัดการกับภาพกราฟิกโดยใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งการพัฒนาคอมพิวเตอร์กราฟิกเริ่มต้นมาจากการเป็น เทคนิคอย่างหนึ่งในการแสดงข้อมูลตัวเลข จำนวนมาก ๆ ให้อยู่ในรูปที่ชัดเจนกว่าเดิมและทำความเข้าใจได้ง่ายกว่าเดิม เช่น ข้อมูลอาจแสดงได้ ในรูปของเส้นกราฟ  แผนภาพ  แผนภูมิ  แทนที่จะเป็นตารางของตัวเลข  จากนั้น การใช้ภาพกราฟิก แสดงผลแทนข้อมูลหรือข่าวสารที่ยุ่งยากก็มีการพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ  ปัจจุบันมีการใช้ภาพกราฟิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น